โครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ

Last updated: 1 ธ.ค. 2566  |  1450 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ

ท่านผอ.ดร.จุไรรัตน์ ศรีศิริ ร่วมประชุมกับผู้ทรงคุณวุฒิ 60 คน จากทั่วประเทศในโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาอาชีพพนักงานผู้ช่วยการพยาบาล และอาชีพผู้ช่วยทันตแพทย์
11 กรกฎาคม 2559 ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค จัดโดยสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

 

รศ.สุปาณี เสนาดิสัย นายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย และคณะที่ปรึกษาจัดทำโครงการมาตรฐานอาชีพใน 2 อาชีพ โดยทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ สภาวิชาชีพทันตแพทย์ สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย ให้การสนับสนุนเพื่อให้เกิดโครงการนี้ขึ้นมา อาชีพทั้ง 2 คือ พนักงานช่วยการพยาบาล และผู้ช่วยทันตแพทย์ ทำให้มองเห็นว่า

“ที่ผ่านมาพนักงานช่วยการพยาบาลเกิดขึ้นมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว แต่มันยังไม่มีระบบที่ชัดเจน มีโรงเรียนสอนให้คนที่สนใจอยากทำงานดูแลเด็ก คนป่วย ผู้สูงอายุเกิดขึ้นจำนวนไม่น้อยที่เราเรียกกันว่า โรงเรียนการบริบาล แต่ไม่มีการตรวจสอบที่เป็นระบบ แต่เมื่อสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพมีความประสงค์อยากเห็นคนที่ทำงานด้านการดูแลผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุมีคุณภาพจึงได้มาคุยและมาปรึกษากัน เพื่อจะดูว่าวิชาที่ผู้เรียนในโรงเรียนบริบาลเรียนนั้นมีวิชาใดบ้าง ขาดวิชาใดบ้าง เพื่อให้ครบตามหลักสูตรที่สามารถไปดูแลผู้ป่วยได้ ซึ่งคนกลุ่มนี้ต้องผ่านการทดสอบเพื่อทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติ เพื่อจะได้รับการรับรองว่ามีมาตรฐานในอาชีพหรือแม้แต่”ผู้ช่วยทันตกรรมก็เช่นเดียวกัน มีการสอนแบบทำให้ดูและทำตามกัน แต่มาตรฐานและสมรรถนะมีแค่ไหนไม่มีใครรู้”

            ระยะเวลา 1 ปี เต็มที่คณะที่ปรึกษาโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพ จะต้องช่วยกันทบทวนวรรณกรรมของประเทศต่างๆที่เขาทำงานด้านทีทำได้ดีคือประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา และสิงคโปร์.ทั้งนี้ต้องมีผู้ทรงคุณวุฒิและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพนี้มาแลกเปลี่ยนและมาดูว่าเครื่องมือที่เราจะใช้ในการฝึกอบรม หรือการใช้ประเมินหลังจากคนกลุ่มนี้ได้รับการฝึกอบรมแล้วต้องมีอะไรบ้าง ความรู้ทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติจะเป็นอย่างไร เพื่อจะกำหนดเป็นสมรรถนะให้ได้ตามมาตรฐานเพื่อให้มีคุณวุฒิตรงตามสมรรถนะที่ได้วางไว้ ซึ่งจะเกิดประโยชน์และเป็นการพิทักษ์ความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ นั่นก็คือผู้ป่วยโดยตรง อีกทั้งบุคคลากรที่ทำงานด้านนี้จะเกิดเป้าหมายและความสุขมีคุณภาพและได้รับการยอมรับที่มากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://www.komchadluek.net/news/edu-health/237275

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้