เดอะแคร์ไขข้อสงสัย 5 ศัพท์ NA ต้องรู้

Last updated: 1 ธ.ค. 2566  |  1330 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เดอะแคร์ไขข้อสงสัย 5 ศัพท์ NA ต้องรู้

เดอะแคร์ไขข้อสงสัยวันนี้ มีคำศัพท์ภาษาอังกฤษมาฝาก ที่ NA ต้องรู้ มาดูกันว่า ศัพท์เหล่านี้ มันคืออะไร

  1. Diabetes mellitus (DM) / ไดอะบี'ทิส เมลลิตัส ( โรคเบาหวาน ) - ความผิดปกติที่ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้เป็นพลังงานได้ตามปกติ ทำให้มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง โดยผู้ป่วยจะมีอาการอ่อนเพลีย น้ำหนักลด


  2. rabies / เร'บีซ ( โรคพิษสุนัขบ้า ) - เกิดจากเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้า (Rabies Virus) เป็นโรคติดต่อจากสัตว์เลือดอุ่นโดยเฉพาะ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม ติดต่อมาสู่คนโดยถูกสัตว์ที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้ากัด ข่วน หรือเลีย บริเวณที่มีแผลรอยข่วน หรือน้ำลายของสัตว์ที่มี เชื้อพิษสุนัขบ้าเข้าตา ปาก จมูก สัตว์ที่นำโรคที่สำคัญที่สุดได้แก่ สุนัข แมว และอาจพบในสัตว์อื่นๆ ทั้งสัตว์เลี้ยง เช่น หมู ม้า วัว ควายและสัตว์ป่า เช่น ลิง ชะนี กระรอก กระแต เป็นต้น เมื่อคนได้รับเชื้อแล้ว และไม่ได้รับการป้องกันที่ถูกต้อง ส่วนใหญ่จะมีอาการหลังจากรับเชื้อ 15 – 60 วัน บางรายอาจน้อยกว่า 10 วัน หรือนานเป็นปี เนื่องจากขณะนี้ไม่มียาที่ใช้ในการรักษาโรคพิษสุนัขบ้า ผู้ที่ป่วยด้วยโรคนี้จะเสียชีวิตทุกราย ฉะนั้นการป้องกันโรคจึงสำคัญที่สุด


  3. TETANUS / เทท'ทะนัส ( โรคบาดทะยัก ) - เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่ง ชื่อ  Clostridium tetani ซึ่งอาศัยอยู่ในดิน ในลำไส้และมูลของสิ่งมีชีวิต และพบได้ในสิ่งแวดล้อม เชื้อมีคุณสมบัติในการสร้างสปอร์ (Spore) ที่ทนทานต่อความร้อน เชื้อเจริญเติบโตได้ดีในภาวะที่ไม่มีออกซิเจน

    เชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางบาดแผล โดยเฉพาะบาดแผลที่ลึกและมีการฉีกขาดของเนื้อเยื่อ หรือมีเลือดออก เช่น ตะปูตำ เสี้ยนไม้ตำ บาดแผลฉีกขาด บาดแผลที่ปนเปื้อนดิน หรือเศษวัสดุแปลกปลอม นอกจากนี้อาจพบการติดเชื้อในผู้ป่วยที่ทำแท้งโดยกระบวนการที่ไม่ถูกต้องตามมาตรฐานทางการแพทย์

    เมื่อเชื้อบาดทะยักเข้าไปในบาดแผลแล้ว จะสร้างสารพิษชื่อ Tetanus toxin สารพิษนี้จะเข้าสู่ระบบประสาท ลามไปตามเส้นประสาท ไขสันหลัง และอาจไปถึงก้านสมองบางส่วน


  4. ALLERGY / แอล'เลอจี ( ภูมิแพ้ )โรคที่เกิดจากการตอบสนองของร่างกายที่ไวต่อสารก่อภูมิแพ้มากกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการผิดปกติกับอวัยวะที่สัมผัสสารก่อภูมิแพ้นั้น ๆ ซึ่งผู้ป่วยโรคนี้แต่ละคนจะมีอาการแตกต่างกันและความรุนแรงไม่เท่ากัน เพราะชนิดของสารก่อภูมิแพ้ที่ได้รับและการตอบสนองของร่างกายแต่ละบุคคลต่างกัน 
     

  5. CANCER / แคน'เซอะ ( โรคมะเร็ง )กลุ่มของโรคที่เกิดเนื่องจากเซลล์ของร่างกายมีความผิดปกติ ที่ DNA หรือสารพันธุกรรม ส่งผลให้เซลล์มีการเจริญเติบโต มีการแบ่งตัวเพื่อเพิ่มจำนวนเซลล์ รวดเร็ว และมากกว่าปกติ ดังนั้น จึงอาจทำให้เกิดก้อนเนื้อผิดปกติ และในที่สุดก็จะ ทำให้เกิดการตายของเซลล์ในก้อนเนื้อนั้น เนื่องจากขาดเลือดไปเลี้ยง เพราะการ เจริญเติบโตของหลอดเลือด ถ้าเซลล์พวกนี้เกิดอยู่ในอวัยวะใดก็จะ เรียกชื่อ มะเร็ง ตามอวัยวะนั้นเช่น มะเร็งปอด มะเร็งสมอง มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็ง เม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และมะเร็งผิวหนัง เป็นต้น



    ที่มาจาก : 
    https://www.chulabhornhospital.com/page.php?name=1458
    https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/385

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้