เดอะแคร์ไขข้อสงสัย 6 แผนก NA ต้องรู้ !!

Last updated: 1 ธ.ค. 2566  |  5047 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เดอะแคร์ไขข้อสงสัย 6 แผนก NA ต้องรู้ !!

เคยสงสัยกันมัยว่า คำย่อ หรือศัพท์ภาษาทางการแพทย์ ที่เป็นชื่อ แผนกต่างๆ ภายใน โรงพยาบาลเรา มันคืออะไร กันน้าาา ทำหน้าที่อะไรภายใน โรงพยาบาล วันนี้ เดอะแคร์ไขข้อสงสัย เรามีคำตอบให้ 

1.IPD (In-Patient Department) คือ ผู้ป่วยในที่เข้ารับการรักษาและต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ตั้งแต่ 6 ชั่วโมงขึ้นไป เช่น คุณ A ป่วยหนักต้องแอดมิดนอนโรงพยาบาล จึงถือได้ว่าเป็นคนไข้ IPD ที่แอดมิดเพื่อรักษาตัว


2.ER ซึ่งย่อมาจากคำว่า Emergency room แปลว่า ห้องปัจจุบัน พยาบาลบางแห่งเรียกว่า ห้องฉุกเฉิน หมายถึงห้องที่รับตรวจโรคปัจจุบันทันด่วน หรือโรคที่มีอาการฉุกเฉิน ซึ่งต้องการความช่วยเหลืออย่างรีบด่วนเช่น หมดสติ ตกเลือดรุนแรง ได้รับบาดเจ็บหรือประสบอุบัติเหตุ ปวดท้องรุนแรง ชัก หายใจลำบาก (หอบ) เป็นต้น

ตามโรงพยาบาลทุกแห่งจะมีป้ายบอกว่ามุมใดเป็นห้องปัจจุบันพยาบาล (ห้องฉุกเฉิน) เมื่อท่านพาผู้ป่วยที่เป็นโรคปัจจุบันทันด่วน หรือโรคฉุกเฉินไปโรงพยาบาล ก็จงตรงรี่ไปที่ห้องนี้อย่าหลงไปแผนกอื่น หรือมัวแต่ไปรอคิวทำบัตรประจำตัวผู้ป่วย มิเช่นนั้นอาจไม่ทันการณ์

แต่ก็มีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยร้ายแรงแต่อย่างใด (เช่นเป็นเพียงไข้หวัด ท้องอืดท้องเฟ้อธรรมดา) พากันมารอตรวจที่ห้องปัจจุบันในเวลากลางคืน ทั้งนี้อาจเป็นเพราะนึกว่าดีกว่ามาเสียเวลารอคิวตรวจที่ห้องตรวจผู้ป่วยธรรมดา (โอ.พี.ดี.) ในเวลากลางวัน หรืออาจเป็นเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือสาเหตุอื่น ๆ จนบางครั้งอาจทำให้แพทย์ พยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ประจำห้องฉุกเฉินต้องรับภาระมากขึ้นและทำให้ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องดูแลอย่างฉุกเฉิน (จริง ๆ) ได้รับการดูแลไม่ได้เต็มที่


3.LR ย่อมาจาก LABOR ROOM / ห้องคลอด  ดูแลมารดาที่มาคลอดบุตร ทำคลอดบุตร พร้อมกับให้คำแนะนำและสอนการเลี้ยงดูทารก


4. OPD (Out-Patient Department) คือ ผู้ป่วยนอกที่ได้รับการรักษาแบบไม่ต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล และอยู่ที่โรงพยาบาลน้อยกว่า 6 ชั่วโมง พูดง่าย ๆ ก็คือ รักษาเสร็จแล้วกลับบ้านเลย อาจมียาด้วยหรือไม่มีก็ได้

5.OR ย่อมาจาก OPERATING ROOM ดูแลผู้ป่วยที่ต้องรักษาด้วยการผ่าตัด



6. X-RAY คือ รังสีเอกซ์, คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความยาวคลื่นระหว่างรังสีอัลตราไวโอเลตและรังสีแกมมา รังสีเอกซ์เกิดขึ้นจากการยิงอิเล็กตรอน พลังงานจลน์สูงเข้าชนอะตอมของเป้าโลหะ แล้วอิเล็กตรอนจะมีความเร็วลดลงและคายพลังงานในรูปรังสีเอกซ์


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้